วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เหล็กกันโคลงสำคัญอย่างไร!!!

เหล็กกันโคลงสำคัญอย่างไร!!!


     เหล็กกันโคลง anti-roll bar (anti-sway bar, sway bar, stabilizer bar) เรียกได้หมดครับ การใช้งานนั้นตามชื่อเลยครับ เอาไว้กันโคลงสำหรับรถยนต์ตามรูปด้านล่าง เหล็กกันโคลงคือสีแดงครับ


     ในรูปด้านบนนั้นรถกำลังเลี้ยวขวา น้ำหนัก (load) ของตัวรถจะกดลงที่สปริงด้านซ้าย และแรง Rebound ด้านขวาจะเกิดขึ้นอัตโนมัติ (ตัวถังข้างซ้ายจะยุบ ขณะที่ตัวถังข้างขวาจะยก) ซึ่งน้ำหนักตัวนี้จะเป็นผลสืบเนื่องมาจากรัศมีความโค้งของถนน มุมเอียงขึ้นรับกับโค้งของถนน องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และความเร็วในการเข้าโค้ง (ในกรณีด้านซ้ายเหมือกันครับแค่ตรงกันข้าม) ซึ่งเมื่อน้ำหนักของตัวรถกดลงที่ด้านซ้าย และแรง Rebound ด้านขวาเกิดขึ้นและมันมีทิศทางสวนกัน ตัว Bracket and Bushing จะเป็นตัวประคองให้เหล็กกันโคลงเกิดการประคองทั้ง 2 ฝั่ง (คือมีแรงเกิดขึ้น 2 ฝัง ตัวเหล็กกันโคลงจะช่วยทำให้มันสมดุลนั่นเอง)



     อธิบายเพิ่มเติมจากรูปครับ
Under steer คือ เส้นแนวของการบังคับเลี้ยวที่จะเลี้ยวด้านนอก (ทิศทางที่รถจะไปโดยอ้างอิงจากเส้นสีแดง)
Neutral steer คือ เส้นแนวของการบังคับเลี้ยวปกติที่รถเราวิ่งไปครับ
Over Steer คือ เส้นแนวของการบังคับเลี้ยวที่จะเลี้ยวด้านใน (ทิศทางที่รถจะไปโดยอ้างอิงจากเส้นสีแดง)

     แล้วสามเส้นในรูปมีความสำคัญยังไง!!
สังเกตุในรูปนะครับ รถกำลังจะเลี้ยวขวา ตัวถังข้างซ้ายจะยุบ ขณะที่ตัวถังข้างขวาจะยกขึ้น เจ้าเหล็กกันโคลงนี้จะช่วยสร้างแรงพยุงจากรูปร่างที่เป็นตัว "U" จากจุดยึดของเขา (โดยส่วนมากจุดยึดจะเป็นแชสซีทั้ง 2 ข้างและตรงกลางส่วนมากจะเป็นเพลาครับ)

    สำหรับรถเก๋งขนาดเล็กของหลายค่าย ช่วงล่างด้านหลังก็นิยมใช้แบบ "ทอร์ชั่นบีม" (คานบิด) มีเรียกขานให้เราได้ยินกันบ่อยครั้งจนเริ่มคุ้นหู เพราะพื้นฐานการออกแบบช่วงล่างประเภทนี้ไม่ซับซ้อน ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งและทำงานน้อย ลงตัวที่สุดแล้วสำหรับรถขนาดเล็ก สปริงรูปแบบเช่นนี้จึงเรียกได้ทั้งเหล็กบิด หรือคานบิด แล้วแต่รูปร่างของมันครับ
   แล้วการเลือกขนาดของมันล่ะ!!
ต้องบอกว่าเรื่องนี้ยากมากๆครับ วิศวกรรมล้วนๆ ถ้าอยากทราบวิธีคำนวนโพสขอไว้เลยนะครับ

สุด ท้าย! กระผมยังมีบทความด้านเทคนิคต่างๆอีกมากมายนะครับยังไงฝากติดตาม BLOG ด้วยนะครับผม อ่อลืม มีงานออกแบบ เขียนแบบ ทำกราฟฟิคดีไซน์สวยๆ จ้างได้นะครับ ผมกับแฟนยินดีรับใช้ความ (Blog เพิ่งเริ่มจะยังไม่สวยนะครับ รอผมเขียน บทความเยอะๆ ก่อนแล้วค่อยตกแต่ง)

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอทราบวิธีการคำนวณ ครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ขอทราบวิธีการคำนวณ ครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ
    ตอนนี้ติดตามได้ที่ไหนบ้างครับ ใช้ชื่อนี้เลนป่ะครับ

    ตอบลบ