วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กล้องถอยหลัง คุณรู้จักดีหรือยัง!!!!

กล้องถอยหลัง คุณรู้จักดีหรือยัง!!!!

     สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแนะนำเรื่องกล้องถอยหลังของรถยนต์ครับ กล้องถอยหลังของรถยนต์นั้นมีความสำคัญอย่างไร ใช้งานอย่างไรและติดตั้งตำแหน่งไหน และอื่นๆอีกมายมาย โดยวันนี้ผมจะขอแนะนำอย่างละเอียดเลยแล้วกันนะครับ
กล้องถอยหลัง (ผมขอตั้งชื่อนี้แล้วกันบ้านๆดีครับ) หรือ Backup Camera นั้นปัจจุบันมีความนิยมอย่างแพร่หลายในรถยนต์ทุกรุ่น (ปกติจะมากับรถรุ่นท็อปเท่านั้นครับยกเว้นรถที่ราคาแพงอยู่แล้ว)
      แนะนำกันเลยดีกว่า (ข้อมูลทั้งหมดขออ้างอิงจากคู่มือติดตั้งของ KENWOOD นะครับ)
การติดตั้งกล้องถอยหลังจะต้องติดตั้งที่ตำแหน่งกึ่งกลางของรถยนต์ตามรูปภาพที่ 1 และมีความสูงที่มากกว่า 55 cm หรือบางรุ่นนั้นทำเลนส์มาแตกต่างกันความสูงก็จะแตกต่างกันครับ
รูปที่ 1 แสดงการติดตั้งกล้องถอยหลังในมุมมองด้านข้างตัวรถ
     ส่วนการติดตั้งด้านข้างนั้นต้องให้มีแนวเดียวกันกับรถยนต์ดังรูปที่ 2 ครับ (12-34 คือจำลองทะเบียนรถเฉยๆนะ)
รูปที่ 2 แสดงการติดตั้งกล้องถอยหลังในมุมมองด้านบนของรถ
หมายเหตุ : การติดตั้งสายไฟจะไม่ขอพูดถึงนะครับบทความนี้สำหรับผู้ใช้งานครับ
     หลังจากติดตั้งเสร็จก็จะต้องมาดูการแสดงผลของจอกัน (เอาไปเช็ครถดูนะครับ)
ในรูปที่ 3 นั้น แสดงรูปให้เห็นถึงสิ่งที่ถูกต้องในการใช้งาน กล่าวคือเส้นไกด์ไลน์ (Guideline) นั้นจะต้องอยู่ในแนวเดียวกันกับช่องจอดรถของเราอย่างพอดิบพอดีตามรูปเลยครับความหมายของเส้นต่างๆอธิบายคร่าวๆได้ดังนี้ครับ
     สีแดง => เอาไว้บอกระยะที่ปลอดภัยในการถอยจอดรถ (ประมาณว่าอะไรที่อยู่นอกเส้นสีแดงนั้นรถเราจะไม่ชนมันนั่นเอง
     เหลือง+เขียว => เอาไว้บอกแนวของขอบรถยนต์ของเราครับถ้าเราตั้งลู้ตรงแล้วถอยไปเรื่อยๆนั้นรถของเราจะไปตามเส้นนี้แน่นอน (หากติดตั้งไม่ได้มาตรฐานก็ต้องตั้งค่าใหม่ครับ)

     หากพบว่าตั้งล้อตรงแล้วแล้วเส้นไกด์ไลน์ไม่ตรงต้องปรับตั้งให้ตรงไม่เช่นนั้นอาจจะสับสนในขณะใช้งานได้ (เหมือนมีของดีแล้วใช้ไม่เป็นสู้ไม่มีดีกว่าอะไรประมาณนั้นครับ) ส่วนการปรั้บตั้งก็ตามรูปด้านล่างเลยครับ (เอาให้แป๊ะๆนะครับไม่งั้นรถโหลแน่ๆ)
สุดท้าย! กระผมยังมีบทความด้านเทคนิคต่างๆอีกมากมายนะครับยังไงฝากติดตาม BLOG ด้วยนะครับผม อ่อลืม มีงานออกแบบ เขียนแบบ ทำกราฟฟิคดีไซน์สวยๆ จ้างได้นะครับ ผมกับแฟนยินดีรับใช้ความ (Blog เพิ่งเริ่มจะยังไม่สวยนะครับ รอผมเขียน บทความเยอะๆ ก่อนแล้วค่อยตกแต่ง)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น